Bạn đã biết cách bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh chưa?

Bảo quản rau củ

Tủ lạnh là một nơi các bà nội trợ tin tưởng gửi gắm thực phẩm của mình để bảo quản được lâu hơn. Tuy nhiên, một số cách bảo quản chưa hiệu quả đúng cách, gây hư hỏng lãng phí. Thế nên, hãy để Thực Phẩm Tiện Lợi mách bạn các cách bảo quản thực phẩm này nhé!

1. Vệ sinh tủ lạnh để tránh được vi khuẩn, bảo quản thực phẩm lâu hơn

Có lẽ nhiều gia đình chưa biết chu kì vệ sinh, hay vệ sinh tủ lạnh nên gây ra thực phẩm nhà bạn dễ bị hư, nấm mốc. Điều nguy hiểm hơn là gây ngộ độc thực phẩm,…

Vậy chu kì vệ sinh máy lạnh là bao lâu? 

 

Do môi trường ẩm, lạnh, có nhiều đồ ăn, thực phẩm nên chu kì hợp lý nhất đó là 3 – 6 tháng/ lần. Nhưng nếu Tủ lạnh bạn muốn giữ được sự trong sạch, thoáng mách bạn nên dọn dẹp, vệ sinh từ 1 – 2 tháng/ lần để cho tủ luôn trong tình trạng sạch, thoáng. 

Điều này giúp cho tủ nhà bạn tránh được vi khuẩn, nấm mốc có thể gây hại cho gia đình bạn. Dọn dẹp tủ lạnh còn giúp tủ lạnh nhà bạn sử dụng được lâu và tốt hơn đó nhé!

2. Phương pháp bảo quản các loại đồ ăn hợp lý

vệ sinh tủ lạnh
Vệ sinh tủ lạnh thường xuyên sẽ giúp bảo quản thực phẩm được tốt hơn

Mọi người đa số đa số đều mắc phải đó là không phân loại, chế biến. Điều này khiến đồ ăn, thực phẩm dễ bị hư hỏng, ám mùi đồ ăn với nhau, không bảo quản được lâu, … 

Đó chính là những nguyên nhân làm cho chúng ta đau đầu bởi đồ ăn khó bảo quản. Vậy nên, hãy để mình mách bạn bảo quản đồ sao cho đúng nhé!

Phương thức nhỏ khi bảo quản thực phẩm:

Bảo quản rau củ
Phân loại thực phẩm khi bỏ vào tủ
  • Đồ ăn nên rửa sạch để ráo nước rồi mới bỏ tủ lạnh

  • Nên có khu vực đồ ăn riêng lẻ như: Đồ tươi sống, rau củ, hoa quả, đồ ăn đã qua chế biến,… Điều này giúp đồ ăn chúng ta không bị lẫn lộn, ám mùi, bảo quản đồ ăn được lâu hơn. Ngoài ra, khi bạn cần dùng thì việc phân ra từng khu vực thực phẩm hợp lý giúp bạn tiết kiệm được thời gian khi cần chúng.

Bạn nên bảo quản thực phẩm từ 2 – 5 độ là nhiệt độ lý tưởng cho thực phẩm tươi, cần ăn ngay trong tuần. Đối với thịt, cá,… bạn nên cho trong ngăn đá với nhiệt độ lý tưởng từ 18 – 20 độ C thì thời gian bảo quản được lâu hơn.

Với nhiệt độ này thì giúp thịt nhà bạn bảo quản được từ 2 – 3 tháng, thậm chí nếu đóng gói, bảo quản hợp lý thì giúp thịt bảo quản được lên đến 12 tháng nhé!

Túi zip, hộp đựng thực phẩm là những biệt pháp dễ, tối ưu cho việc bảo quản nhà bạn dễ dàng, giúp bảo quản thực phẩm được lâu hơn.

Còn một biện pháp hay được nhiều hãng tiêu dùng F&B sử dụng đó là “hút chân không”. Biện pháp pháp này là điều này khiến đồ ăn tươi, giữ được hương vị rau củ được lâu hơn.

Thời giạn lý tưởng bảo quản thực phẩm: 

  • Đồ ăn đã qua chế biến

 Thường thực phẩm bạn đã qua chế biến bạn nên ăn trong ngày, lâu nhất khoảng 2 ngày. Bởi khi để thực phẩm đã qua chế biến lâu, thực phẩm dễ bị mất đi hương vị, không ngon như lúc mới nấu. Thêm nữa đồ ăn dễ bị biến đổi chất, khá nguy hiểm khi bạn không cảm nhận được khi đã bị thay đổi.

  • Đối với rau củ

Rau củ bạn nên hạn chế nước. Điều này khiến rau củ dễ bị úng, nhanh bị hư, không bảo quản được lâu.

Bạn nên loại bỏ những phần bị dập, bị úng hay héo. Loại bỏ những phần trên giúp rau bạn tránh những phần hư lan ra, ảnh hưởng tới chất lượng rau. 

Bạn nên để rau củ trong túi nilong, túi zip hoặc bạn có thể hút chân không, tránh được mùi khi bỏ trong tủ lạnh.Phần rau củ bạn nên bỏ trong ngăn hộp vì sẽ giúp được rau củ giữ được độ ẩm, làm cho rau củ được tươi ngon. 

Bạn nên dùng ngay để giúp độ tươi ngon được giữ,  bạn có thể giữ được 1 –  7 ngày.

  • Thực phẩm đã nấu chín, chế biến sẵn

Khi bạn đã chế biến, rồi để nguội. Để tránh được mùi, để trong hộp đựng thực phẩm rồi mới để trong ngăn mát tủ lạnh. Điều này khiến tuổi thọ tủ lạnh được lâu hơn. Vì khi bỏ ăn nóng vào tủ lạnh bị nóng, không điều hòa được gây giảm tuổi thọ tủ.

Thời gian lý tưởng để bảo quản đó là 2 – 3 ngày.

  • Đối với hoa quả

Trái cây bạn nên rửa sạch sau đó để ráo nước.

Trái cây rửa sạch bảo quản trong túi zip có lỗ thoáng khí rồi để ngăn mát tủ lạnh. Thời gian có thể bảo quản được từ 2 – 3 ngày.

Còn trái cây bạn đã chế biến, gọt bỏ vỏ. Bạn nên để trong hộp đựng thực phẩm, để tránh được vi khuẩn xâm nhập.

Thời gian bạn bảo quản được trái cây chế biến rồi là 1 – 2 ngày. Bạn nên sử dụng ngay, do khi để lâu trái cây chế biến sẵn dễ bị hư, mất mùi vị.

3. Đối với thực phẩm có mùi, bốc mùi

Nên bỏ trong những đồ đực thực phẩm
Nên bỏ trong những đồ đựng thực phẩm

Khi thực phẩm có mùi, bạn nên để trong hộp, những đồ đựng có bịt kín. Điều này giúp tủ nhà bạn không bị ám mùi, ảnh hưởng đến những đồ ăn khác trong tủ nhà bạn. 

4. Thực phẩm dù có bảo quản cũng không nên để quá lâu

Thực phẩm trong thời gian dài khiến thực phẩm nhà bạn bị biến đổi chất, mất đi chất dinh dưỡng khi để quá lâu.

Điều tệ hơn tủ nhà bạn sẽ bị nấm mốc, đồ ăn nên cũng sẽ bị biến đổi gây ngộ độc thực phẩm.

Cửa hàng Thực Phẩm Tiện Lợi hiện đang cung cấp đặc sản vùng miền. Đáp ứng nhu cầu khách hàng về an toàn vệ sinh thực phẩm và luôn sẵn hàng.

Mua sỉ và lẻ vui lòng xin liên hệ: 0987.506.349
Fanpage: https://www.facebook.com/thucphamtienloiFB/

Địa chỉ cửa hàng:

Tại Sài Gòn: 184/17 Nguyễn Phúc Chu, P15, Q. Tân Bình , TP HCM (vui lòng gọi trước khi đến)

Tại Hà Nội : Chung cư 349, Vũ Tông Phan, Thanh Xuân, Hà Nội (vui lòng gọi trước khi đến)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *